• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Chinh phục núi Hoa Sơn – Trung Quốc

Chinh phục núi Hoa Sơn – Trung Quốc

  Hoa Sơn, một trong 5 ngọn núi đẹp nhất Trung Quốc, có 1 con đường sàn (lát bằng ván) ở lưng chừng trời được coi là nguy hiểm nhất thế giới.

dinh-hoa-son

  Mặt sàn chỉ rộng khoảng 30 cm, ngước lên là vách cao, nhìn xuống là vực sâu ko thấy đáy, phía bên cạnh ko sở hữu lan can, chỉ với dây xích phía trong để khách bám vào lần bước. Muốn đi, khách buộc phải úp mặt vào sườn núi, tay bám vào dây xích, thân người được móc vào dây cáp phía trên để phòng sảy chân. Con đường này ko dành cho những người yếu bóng vía, sợ độ cao hay bị bệnh tim.

dinh-hoa-son-2

  Tuy nhiên, do phía đầu bên kia con đường là Thạch thất (nhà bằng đá) của Thần Khâm Hạ Lão (Hạ Nguyên Hy) của Đạo giáo và các kỳ cảnh như Toàn Chân Nham, Ngọa Long Tùng… bắt buộc không ít người quyết ko từ bỏ ý muốn tận mắt khám phá chúng khi tới Hoa Sơn.

dinh-hoa-son-7

  Nó còn cuốn hút vì đây là nơi hình thành của Đạo giáo. Hoa Sơn là thánh địa của Toàn Chân phái, là nơi thờ Tây Nhạc Hoa Sơn Quân Thần được dân gian sùng bái. Hoa Sơn cũng được nói tới đa số trong những truyện kiếm hiệp của tác giả Kim Dung, Lương Vũ Sinh. Kim Dung đã biến Hoa Sơn thành một địa điểm đầy uy lực trong giới võ lâm khi miêu tả đây là ngọn núi để những cao thủ võ lâm đến so tài cao thấp, giành lấy ngôi vị “Võ lâm chí tôn” (Hoa Sơn luận kiếm).

dinh-hoa-son-6

  Con đường sàn đã sở hữu từ 700 năm trước, tương truyền do Hạ Chí Trân, đệ nhất đại tông sư phái Hoa Sơn đời Nguyên sau lúc lánh bụi trần lên đây tu luyện thành tiên. Ông đã cho đục lỗ vào vách đá dựng đứng rồi gác gỗ lên khiến cho thành đường đi. Đường lên Hoa Sơn nức tiếng hiểm trở. Từ cổ xưa tới nay đã mang hàng ngàn người bỏ mạng nơi đây, thế nhưng các người thích mạo hiểm vẫn lũ lượt tới chinh phục, trong đó với nhiều thi nhân mặc khách mang các tác phẩm để đời.

dinh-hoa-son-1

  Bây giờ, con đường sàn này ko còn là lối đi duy nhất để chinh phục Tây Nhạc, chỉ là lối đi thám hiểm dành cho các người ưa mạo hiểm. Đường sàn chia làm ba đoạn: đoạn từ Cổng Trời (Nam Thiên Môn) tới Động Triều Nguyên dài 20m, lối đi rộng khoảng 60 cm trong là lối đi đục vào vách đá, ko kể là đường sàn, còn dễ đi; hai đoạn sau hoàn toàn là đường sàn ghép bởi ba mảnh ván chỉ hẹp 30 cm được liên kết với nhau bởi các móc sắt, khách chỉ có thể lần tường bước. Để cảnh báo du khách, từ thời xưa dân địa phương đã cho khắc lên vách đá loại chữ “Huyền nhai lặc mã” (Kìm cương bên bờ vực). Sau ngày giải phóng (1949), chính quyền thành phố Hoa Âm đã nhiều lần tu sửa, gia cố con đường sàn này, như thay các cọc đá bằng cọc sắt, thay những ván mỏng bằng ván dày và định kỳ thay mới để bảo đảm an toàn cho du khách.

dinh-hoa-son-3

  Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1990, Hoa Sơn nằm ở phía Nam tỉnh Thiểm Tây, bí quyết Tây An 120 km, gồm năm đỉnh núi, trong đấy đỉnh cao nhất Lạc Nhạn (Nam Phong) cao 2.160 m. Ngọn núi được kiến tạo bởi toàn đá hoa cương, từ xa nhìn về, núi như 1 bông hoa, vì thế mà sở hữu tên là Hoa Sơn, đỉnh chính Thái Hoa (Tây Nhạc) cao 2.083 m.

  Hoa Sơn nức danh là nơi hiểm trở, thử thách tài nghệ của các chuyên gia leo núi. Người địa phương cho biết, giữ kỷ lục chinh phục Hoa Sơn là một người đàn ông họ Hà hơn 50 tuổi bị cụt tay trái do tai nạn lúc làm cho thợ mỏ, với hơn 3.000 lần chinh phục đỉnh Hoa Sơn. Kỷ lục này được tạo bắt buộc ko vì sự thách đấu hay sĩ diện người quân tử, mà chính là miếng cơm manh áo và lòng hiếu thảo của ông. Càng khâm phục hơn khi biết mỗi chuyến leo Hoa Sơn, ông Hà bắt buộc cõng hoặc gánh hơn 60 kg hàng cho các người kinh doanh trên đỉnh núi. Người ta nói, sau lúc vợ qua đời vì bạo bệnh, ông Hà một mình nuôi hai con ăn học và cha mẹ già đau ốm, ông đã tậu loại nghề mà không ai dám tìm để mưu sinh: thồ hàng lên đỉnh Hoa Sơn.

dinh-hoa-son-4

  Khóa và dải lụa tình yêu trên đỉnh Hoa Sơn: mang 1 truyền thuyết nói rằng, Hoa Sơn là ngọn núi thiêng để cầu tình duyên, các đôi lứa yêu nhau nếu về Hoa Sơn sẽ thương nhau bền chặt, ai cô đơn sẽ chọn được 1 mối tình… chỉ nên để lại Hoa Sơn mẫu khóa nhỏ, chìa ném xuống vực, các lời thề hẹn, ước nguyện thành đôi lứa ấy sẽ thành sự thật. Do vậy, khắp những lối đường mòn cheo leo, hiểm trở dẫn lên đỉnh hay trên dây xích bao quanh cột mốc đỉnh núi đâu đâu cũng thấy màu đỏ rực của các mảnh vải cột vào các cái ổ khoá tình yêu được khắc tên đôi trai gái có các lời hẹn ước chung tình đến trọn đời. Nhìn các đôi trai gái tay trong tay xếp hàng trước các điểm dịch vụ bán ổ khoá nơi này mới hay đã với hàng vạn mối tình hẹn ước nơi này và hàng vạn ổ khoá đã được những người thợ buộc phải mẫn ngày đêm khắc tạc tên người. Qua bao thế hệ, niềm tin của hàng triệu con người đã gửi gắm ở Hoa Sơn, hàng vạn đôi lứa đã đến đây để ghi lời nguyện ước của mình, bất chấp đường sá hiểm trở, mặc mưa gió, buốt giá.

dinh-hoa-son-5

  Hoa Sơn được biết tới như một trong năm ngọn núi thiêng, đẹp nhất Trung Quốc (Ngũ nhạc danh sơn: Hoa Sơn, Thái Sơn, Hành Sơn, Hằng Sơn,Tung Sơn) và cũng là một ngọn núi mang cung đường nguy hiểm nhất trên thế giới mà không ít người muốn thử sức mình.

Leave a Reply