• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Đèo Ngoạn Mục – Khung cảnh hoang sơ, hùng vỹ, đẹp tựa như tranh

Đèo Ngoạn Mục – Khung cảnh hoang sơ, hùng vỹ, đẹp tựa như tranh

  Đèo Ngoạn Mục dài khoảng 19 km, có độ dốc trung bình trên 9 độ. Do vậy đây cũng là tuyến đèo có độ dốc lớn nhất ở các tỉnh phía Nam, và được mệnh danh là cung đèo đẹp nhất của tỉnh Ninh Thuận. Đường đèo chạy men theo những sườn núi dựng, nối thung lũng Ninh Sơn với cao nguyên Lang Biang, Lâm Đồng.

deo-ngoan-muc-2

  Tên đèo Ngoạn Mục còn được gọi là đèo Krông Pha theo cách nói của người Chăm, tiếng Việt thì đọc là Sông Pha, người Pháp đặt là Bellevue. Và đúng như cái tên, đường đèo Ngoạn Mục uốn lượn ngoằn ngoèo với một bên là núi cao một bên là vực cả, khung cảnh hoang sơ hùng vĩ, đẹp tựa như tranh. Cung đèo còn tạo hình vòng sóng và có nhiều khúc quanh co hiểm trở, dễ khiến những tay lái lần đầu qua đây không khỏi lo ngại.

deo-ngoan-muc-4

  Từ trên đèo Ngoạn Mục nhìn xuống, bạn sẽ thấy bờ vực sâu thẳm, được phủ một màu xanh mướt mát; lấp ló qua những rặng cây là tuyến đường khúc khuỷu với những chiếc ô tô ví như món đồ chơi chậm chạp; trông xa hơn là đồng bằng Phan Rang với dòng sông Cái uốn lượn, được hai dãy núi “ôm ấp” kéo dài ra tận biển; và vào những ngày trời đẹp, cũng có thể thấy đường bờ cát trắng nhấp nhô những con sóng bạc đầu.

deo-ngoan-muc-5

  Vi vu trên đèo Ngoạn Mục, thi thoảng bạn còn bắt gặp những con suối thơ mộng, chảy cắt ngang triền núi. Ngoài ra, hệ thực vật rừng nguyên sinh nơi đây cũng khá phong phú và đặc trưng, bao gồm: các loài cây ôn đới như thông lá dẹt, thông lá tròn xuất hiện nhiều dần theo độ cao của núi; rừng khộp tái sinh với những ưu thế là khá nhiều cây dầu rái, dầu trà ben; tiếp đến là rừng thường với các loài cây xanh vùng nhiệt đới núi thấp.

deo-ngoan-muc-3

  Do nằm trong khu vực chuyển tiếp giữa vùng đồng bằng ven biển và cao nguyên, đèo Ngoạn Mục có các trạng thái khí hậu khác nhau. Nếu đi từ dưới lên, không khó để nhận ra sự giảm dần nhiệt độ, điển hình là tại Eo Gió với một khúc cua ngoặt khuỷu tay, khí hậu đột ngột thay đổi từ cái nắng gắt chuyển sang những đợt gió lạnh cao nguyên.

deo-ngoan-muc-6

  Đặc biệt, cảnh sắc trên Đèo Ngoạn Mục cũng thay đổi liên tục theo thời gian và không gian. Lên đèo vào buổi sáng, bạn dễ bị choáng ngợp bởi những cụm mây mịt mù. Vượt đèo vào những chiều thu sang đông, đứng ở vực cao trông ra sẽ thấy những mảng rừng lá xanh, lá đỏ như bức họa nhiều màu sắc. Hay chinh phục đèo Ngoạn Mục vào những đêm trăng sáng, đón bạn sẽ là một không gian huyền ảo giữa núi rừng bao la.

Leave a Reply