• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Lampang – cố đô yên bình, thơ mộng của Thái Lan

Lampang – cố đô yên bình, thơ mộng của Thái Lan

<> Độc đáo Thái Lan: Bangkok – Pattaya

<> Osaka – Kyoto – Kawaguchiko – Tokyo : Trở về cố đô xưa

<> Yangon – Kyaikhtiyo – Bago: khám phá Myanmar cổ kính

  Cố đô Lampang của Thái Lan nằm ở phía bắc Thái Lan, với nhiều làng nghệ thuật làm từ gốm sứ, cùng những đoàn ngựa và coi biểu diễn nghệ thuật, Cố Đô Lampang đang dần thể hiện được sức thu hút của mình.

co-do-lampang

  Những thác nước nhiều tầng tung bọt trắng xoá, những khu rừng nhiệt đới huyền bí hay những cánh đồng lúa mênh mông vô cùng thơ mộng đang chờ đón bạn tại cố đô Lampang. Thác nước phân tầng lung linh mờ ảo, khu rừng nhiệt đới tuyệt đẹp, cánh đồng lúa xanh mơn mởn… tạo nên một bức tranh sơn thủy đẹp quyến rũ.

co-do-lampang-3

  Tìm về cố đô Lampang, người ta như được trở về với một quá khứ và văn hóa được gìn giữ, tìm thấy chốn yên bình cho tâm hồn mình. Nơi đây nổi tiếng với những làng nghệ thuật gốm sứ sôi động, những đoàn ngựa, voi biểu diễn màn nghệ thuật điêu luyện như vẽ tranh, nhảy, đá banh…

co-do-lampang-5

  Từ thế kỷ thứ 7, Lampang là một phần của Vương quốc cổ Dvaravati. Đến thế kỷ 11, Lampang bị đế chế Khmer chiếm đóng nhưng từ thế kỷ 16 đến 18 lại nằm dưới sự cai trị của Myanmar, bởi thế những công trình kiến trúc chùa chiền nơi đây hầu như đều mang dáng dấp kiến trúc của đất nước làng giềng, đặc biệt là kiến trúc chùa chiền.

co-do-lampang-2

  Phrathat Lampang Luang là một trong những ngôi chùa thiêng liêng và nổi tiếng bậc nhất tại Lampang. Chùa nằm trên cao với cảnh quan đồi núi thanh bình, thơ mộng. Điểm nhấn của chùa là tháp lớn được bọc vàng nằm trong khu trung tâm. Xung quanh tháp lớn có nhiều tượng Phật nhỏ được bố trí bốn phía, dưới những mái ngói cong vút là dãy chuông bằng đồng thi thoảng vang tiếng ngân mỗi khi có cơn gió nhẹ thổi qua. Đến đây ngắm bầu trời khi hoàng hôn vừa tắt nắng trên một cỗ xe ngựa – phương tiện được sử dụng phổ biến nhất chắc chắn là trải nghiệm du khách khó quên ở Lampang.

co-do-lampang-6

  Vùng đất cố đô này cũng mang một truyền thuyết gắn liền với biểu tượng con gà trống mà ngày nay người ta vẫn thường gắn với Lampang. Theo đó, tương truyền khi xưa Đức Phật hành đạo qua đây, thần Indra lo lắng người dân sẽ không thể dậy sớm đón Ngài để tỏ lòng tôn kính, thần đã hóa thân thành một chú gà trống để đánh thức nhân dân trong vùng. Ngày nay, tượng gà trống to nhất được đặt ở trước cửa ra vào đền Phra That Luong được xem như biểu tượng của Lampang.

co-do-lampang-12

  Dừng chân ở ngọn đồi của công viên quốc gia Tham Pha Thai, ngắm cảnh ngoạn mục của các con đường từ trên cao, hít thở không khí trong lành, khám phá cuộc sống đầy tĩnh lặng và thú vị của con người sống ở Ngao – một huyện miền núi phía bắc Thái Lan – là một chặng mới trên hành trình khám phá một phần còn chưa nhiều người biết đến ở quốc gia Đông Nam Á này.

  Lối vào hang động Tham Pha Thai rộng khoảng 30m, ngay cửa hang được đặt một bức tượng phật, hai bên có hai cột thạch nhũ đứng sừng sừng từ mặt đất chạm đến trần hang, mang biểu tượng cho sự trường tồn, cạnh tượng Phật là bút tích kiểu chữ lồng vào nhau của vị vua Rama VII và các thành viên trong hoàng tộc.

co-do-lampang-9

  Hang động này được hình thành cách đây khoảng 9 triệu năm, điểm nhấn chính là các tảng đá Lampang có niên đại khoảng 230 triệu năm. Điều đặc biệt là khi đến tham quan hang động, không ai được phép chạm tay vào các măng đá vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng. Bên trong hang được phân tách thành các buồng khác nhau như Tham Jone, Robbers. Hang này tuy có lối vào nhỏ và bị che khuất bởi vách đá nghiêng, bước vào trong bạn sẽ thấy một căn buồng rộng lớn với cái lỗ thủng có thể chứa hơn 100 người.

co-do-lampang-10

  Một điểm đến vô cùng thú vị của vườn quốc gia này đó là hồ nước Lam Phu Khieo – hồ nước tự nhiên nằm ẩn mình trong thung lũng. Hai bên hồ, một bên là vách đá cao ngất và bên kia là dốc thoai thoải, nước trong hồ có màu xanh huyền bí với dòng nước tĩnh lặng. Dân bản địa xem hồ nước như một nơi linh thiêng và sử dụng nước trong hồ như một loại nước thánh, xung quanh có những cây lớn thường rụng lá rơi xuống mặt hồ nhưng nước vẫn trong xanh.

  Miền Bắc Lampang trù phú với những cánh rừng rậm rạp tiến trải dọc đến tỉnh Phayao. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ quyến rũ những cánh đồng lúa đẹp như trong tranh dọc trên con đường đầy màu sắc đến huyện Chae Hom. Chae Hom khá yên tĩnh với những khu rừng nhiệt đới mát mẻ và cánh đồng lúa xanh mơn mởn. Giữa những cánh đồng lúa rộng lớn ấy, nôi bật lên của ngọn núi cao ngất trời.

co-do-lampang-8

  Trên đỉnh ngọn núi có một ngôi chùa Wat Chalerm Phrakiat Phra Chom Klao Rachanusorn, được xây dựng để tưởng nhớ vua Rama IV. Men theo con đường dốc từ chân núi và phải leo lên những bậc thang thoai thoải mới có thể đến được ngôi chùa và ngắm toàn cảnh vẻ đẹp ấn tượng của thung lũng từ trên cao.

co-do-lampang-11

  Vẫn nằm trong địa phận của Lampang, trong vườn quốc gia Chae Son là nơi du khách có thể đắm mình thư giãn với dòng suối nóng quanh năm. Chae Son cách Lampang khoảng 38 km từ quốc lộ 1252. Những dịch vụ spa, nghỉ dưỡng, nhà hàng hay cắm trại ở đây đều rất phát triển. Du khách có thể tận hưởng cảm giác tiện ích mà vẫn rất gần gũi với tự nhiên ở Chae Son.

  Bất kì du khách nào đến cố đô Lampang đều nên tìm hiểu trước những luật lệ và quy tắc ở đây, để tránh gây ảnh hưởng đến thiên nhiên cũng như con người ở đây. Giúp giữ gìn và bảo tồn các giá trị ở đây.

co-do-lampang-4

  Từ năm 1969, Lampang là nơi chuyên thuần hóa voi rừng để phục vụ cho việc vận chuyển gỗ. Tới nay, những chú voi được đưa về Trung tâm bảo tồn Voi và không còn phải phục vụ những công việc nặng nhọc, chúng được chăm sóc và nuôi để biểu diễn những màn hấp dẫn cho khách du lịch. Những chú voi ở đây vô cùng thông minh, chúng có thể trình diễn từ những động tác quỳ lạy, đá bóng hay thậm chí là vẽ những bức tranh hoa lá đơn giản…

Leave a Reply