• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Mont Saint Michel – Đảo đá linh thiêng, huyền bí

Mont Saint Michel – Đảo đá linh thiêng, huyền bí

  Đảo Mont Saint Michel là một trong những tổ hợp công trình kiến trúc và tự nhiên độc đáo, kỳ bí thu hút hàng triệu khách du lịch đến tham quan mỗi năm.

mont-saint-michel-1

  Lâu đài Mont Saint Michel nằm trên hòn đảo nhỏ ở phía Tây Bắc nước Pháp, thuộc vịnh Saint-Malo. Lâu đài được nối với đất liền bằng một cây cầu đất tự nhiên. Trước đây, khi người ta chưa tôn tạo con đường đất này, thì nó chỉ lộ ra khi thủy triều xuống và ẩn đi khi thủy triều lên để lại một ốc đảo tuyệt đẹp giữa biển trời mênh mông, càng tạo ra sự thần bí cho tòa lâu đài.

mont-saint-michel-3

  Từ bên ngoài, đảo Mont Saint Michel trông như một pháo đài. Cách duy nhất lên được đảo là qua hai cửa thành nhỏ. Cửa bên trong có ván treo đề phòng quân địch tiến công sẽ đóng lại bằng hệ thống ròng rọc. Bức tường đá cao ngất rộng có đường đi ở giữa bao quanh đảo như một chiến lũy “bất khả xâm phạm” những ai cố tình tìm cách đột nhập lên đảo. Ðường lên đảo nhỏ, hẹp và dốc đứng, phải gò người đi trên lối mòn đá dốc, ngửa mặt lên chỉ nhìn thấy chân người đi trước.

mont-saint-michel-2

  Với độ cao 80 mét so với mực nước biển, đảo Mont Saint Michel vươn lên sóng nước Ðại Tây Dương như một ngọn hải đăng vững chãi khổng lồ. Ðảo được kết cấu bằng đá granite nên rất bền vững. Trải qua bao năm tháng, trước những trận bão, gió và sóng biển mạnh của Ðại Tây Dương, đảo Mont Saint Michel vẫn vững vàng, kiên cố. Hòn đảo nhỏ bé Mont Saint Michel nằm ở phía tây bắc nước Pháp với vài chục nóc nhà là một trong những điểm hành hương nổi tiếng ở Pháp.

mont-saint-michel-4

  Sự kỳ bí của tòa lâu đài Mont Saint Michel hiện hữu ngay trong lịch sử hình thành của nó. Chuyện kể rằng từ thời xa xưa, giám mục thánh Aubert d’Avranches trong một giấc ngủ của mình, đã ba lần nhận được lệnh của thánh Saint Michel xây dựng một nhà nguyện trên đảo. Năm 708, thánh Aubert d’Avranches thực hiện ý chỉ này và hai năm sau đó, năm 710, công trình được hoàn thành. Tên gọi trước kia của đảo là Mont-Tombe cũng được đổi tên là Mont-Saint-Michel từ đó.

mont-saint-michel-5

  Trước khi được định hình như ngày nay, Mont Saint Michel đã phải trải qua không biết bao nhiêu là thăng trầm của lịch sử. Sau một vụ cháy lớn năm 922 thiêu trụi toàn bộ những công trình tôn giáo đầu tiên, năm 966, Công tước vùng Normandie là Richard I đã cho xây dựng một tu viện dòng Benedict trên đảo.  Được gia cố và xây dựng thêm nhiều phần, nhưng vào năm năm 1203, tu viện Mont-Saint-Michel lại bị đốt cháy. Vua Pháp khi đó là Phillip Augustus đã dành một khoản tiền quan trọng để xây dựng lại nhà thờ. Năm 1228, một tu viện mới được xây dựng lại với theo phong cách Gothic và những nét cơ bản còn giữ lại cho tới nay.

  Trước kia, để ra đảo Mont Saint Michel, người ta phải chờ đến khi thủy triều rút, hòn đảo nối với đất liền bằng một dải cát dài khoảng 1 km. Trong thời gian đó, người ta tranh thủ đi ra đảo trên con đường cát.

mont-saint-michel-6

  Tuy nhiên, việc hành hương đến đảo không hề dễ dàng bởi vùng vịnh Saint Michel là nơi có thủy triều lớn nhất ở châu Âu. Mức chênh lệnh giữa triều lên và triều xuống trung bình tới 15 mét. Khi triều xuống, bãi cát trong vịnh Saint Michel trở nên rộng thênh thang bởi nước rút cách xa bờ gần 15 km.

  Nhưng khi triều lên, nước dâng cũng rất nhanh. Các du khách chủ quan có thể bị chết đuối vì những đợt sóng nối đuôi nhau chồm lên. Những con sóng dữ cũng làm thay đổi hướng của dải cát nối từ đất liền ra đảo khiến cho khách hành hương dễ bị sa vào những bãi lầy là những bẫy vô hình.

mont-saint-michel-7

  Cho đến năm 1879, một con đường đắp cao mới được xây dựng nối đảo với đất liền. Khách du lịch ngày nay ra đảo trên con đường rộng rãi thẳng tắp trải nhựa nên không có cơ hội trải nghiệm những mối nguy hiểm của các bậc tiền bối.

  Giữa trời xanh lộng gió, chiêm ngưỡng phong cảnh vịnh Mont Saint Michel, ngắm nhìn những công trình kiến trúc độc đáo tồn tại hàng thiên niên kỷ, càng cảm nhận sự vĩ đại và giá trị lịch sử trường tồn của Di sản văn hóa thế giới Mont Saint Michel được UNESCO công nhận vào năm 1979. Một địa thế hiểm trở, chỉ bằng chất liệu đá, con người đã làm nên một kỳ quan để lại cho hậu thế.

Leave a Reply