• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Pompeii – thành phố vĩ đại và bí ẩn

Pompeii – thành phố vĩ đại và bí ẩn

  Bị chôn vùi dưới lớp đá bọt dày từ 6 đến 9m từ 2.000 năm trước, thành phố Pompeii của Italy thu hút du khách nhờ những công trình cổ xưa nguyên vẹn sau khi khai quật. Thành phố cổ Pompeii là một trong những di sản khảo cổ vĩ đại nhất và bí ẩn nhất thế giới.

DCIM100MEDIA

  Hơn 2.000 năm trước, bên bờ Địa Trung Hải, Pompeii là một thành phố sầm uất thời đế quốc La Mã cực thịnh. Pompeii có 20.000 dân, nổi tiếng với sản phẩm dầu ô liu, nho. Phía Tây Nam của thành phố này nằm cách núi lửa Vesuvius chưa đến 10km và cư dân ở đây dường như đã quen với những đợt thức giấc của người khổng lồ. Pompeii cách vịnh Nables tươi đẹp khoảng 20km vì vậy nơi đây là một địa điểm nghỉ mát thuận lợi có thế dựa núi nhìn biển với phong cảnh hữu tình.

pompeii-5

  Ngọn núi lửa Visuvius cao 1.277m so với mặt nước biển là một ngọn núi lửa hoạt động điển hình và chính ngọn núi lửa này đã chôn vùi tất cả thành phố Pompeii sau một đợt phun trào.

pompeii-4

  Cùng với Herculaneum, thành phố chị em của nó, Pompeii đã bị phá huỷ, và bị chôn vùi hoàn toàn, trong một vụ phun trào hai ngày của núi lửa Vesuvius năm 79 sau Công nguyên. Trong vụ thảm họa này, ngọn núi lửa sát rìa thành phố đã phun trào hàng chục mét tro bụi phủ xuống khắp thành phố kèm theo đá và dung nham, xóa sổ hoàn toàn thành phố này 1.700 năm trước khi nó được khai quật tìm thấy vào năm 1748 với những bằng chứng sống động về cuộc sống sôi nổi ở một trong những thành phố cực thịnh nhất Đế chế La Mã.

pompeii-3

  Theo dấu tích khai quật các nhà khảo cổ đã phát hiện những khối rỗng do hàng nghìn xác người bị sức nóng của dung nham núi lửa thiêu sống họ thành tro. Khi đổ thạch cao vào đó họ nhận ra những người dân Pompeii đã chết trong đủ mọi tư thế. Họ đều giống nhau là chết trong tư thế tự nhiên, không có dấu hiệu đau đớn. Những nghiên cứu mới đây dựa trên đánh giá về vết nứt của men răng và sự đổi màu của xương cho thấy nhiệt độ môi trường lên tới 5000oC. Sức ép của hơi nóng khủng khiếp đã khiến cơ thể ngừng hoạt động gần như ngay lập tức. Vì thế, không ai kịp có phản xạ tự vệ hoặc tỏ ra đau đớn. Các nhà khảo cổ đã tìm được khoảng 1.150 thi thể nạn nhân đã bị chôn vùi trong trận trào nham thạch. Hầu hết các thi thể đều tìm được dưới dạng bị thạch cao bao phủ toàn bộ, cộng với tư thế co quắp và nét mặt kinh hãi vẫn còn hiện nguyên.

pompeii-2

  Qua thời gian, thành cổ Pompeii dần bị quên lãng. Mười sáu thế kỷ sau, thành phố này mới tình cờ được phát hiện. Và cho tới nay, đã có 69 công trình lớn nhỏ được khai quật.

pompeii-6

  Khi bước chân vào trong khu vực thành phố cổ Pompeii, du khách sẽ thực sự choáng ngợp với hàng loạt cổng chào, đền thờ, đại giáo đường… mang đậm dấu ấn kiến trúc đặc trưng của La Mã cổ đại.

  Du khách sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi dạo bước trên những con đường đá cổ. Dọc hai bên chính là những cửa hiệu như thời hiện đại, khu chợ mua bán thực phẩm, lò sản xuất bánh mì, phòng phẫu thuật, địa điểm dành cho những đôi lứa yêu nhau…

pompeii-7

  Hiện nay phế tích thành phố cổ Pompeii được UNESCO xếp hạng vào mục di sản thế giới và là một điểm hấp dẫn khách du lịch vào bậc nhất của nước Ý với lượng khách trung bình 2,5 triệu lượt mỗi năm. Có lẽ vì vậy việc “cứu” hay phục hồi Pompeii đã trở thành vấn đề “nóng” gây bàn cãi nhiều nhất tại Italia trong nhiều năm qua.

Leave a Reply