• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Tham Khoun Ex Caves – hang động đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh ở Lào

Tham Khoun Ex Caves – hang động đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh ở Lào

  Tham Khoun Ex hay còn được gọi với tên Ex Bang Fai, là hang động sông rộng lớn nằm cách xa tỉnh Khammouane miền Trung nước Lào. Hang Tham Khoun Ex là một đoạn ngầm của dòng sông Ex Bang Fai, là một trong những hang động sông lớn nhất thế giới với những hang động khổng lồ cao 120 m, rộng 200 m và có nhiều cấu tạo địa chất đầy ấn tượng.

tham-khoun-ex-1

  Hang bắt nguồn từ núi Annam Trung Sun ở biên giới Việt – Lào, băng qua cao nguyên Nakhai và chảy ra sông Mekong. Cao nguyên Nakhai hình thành từ những dãy lớp đá cát và carbon lớn được hoà tan bởi dòng sông để tạo nên hang động Tham Khoun Xe như ngày nay, với chiều dài kênh ngầm khoảng 7 km.

tham-khoun-ex-2

  Trước khi các nhà khám phá phát hiện, hang động sông này được người dân địa phương Lào sử dụng để đánh bắt cá trên vùng hạ lưu và cửa hang, trong khi một số khu vực tường đá nhỏ là nơi tuyệt vời để cư dân ở đây nuôi và thu hoạch chim yến.

tham-khoun-ex-3

  Năm 2008, Tham Khoun Ex mới được khám phá bởi một nhóm các nhà nghiên cứu, thám hiểm đến từ National Geographic, từ đó nơi đây trở nên nổi tiếng trên thế giới.

tham-khoun-ex-4

  Lối vào hang động có mái vòm cao 60m ở khu vực rộng lớn như một kháng đài vòng cung hình bậc thang cao hơn 150m. Các khúc sông trong hang động rộng khoảng 76m và cao 53m, nhưng ở một số khu vực rộng có nơi vượt quá 100m. Chiều dài khúc sông lớn nhất được phát hiện là 200m. Đường thông qua hang sâu khoảng 4-12m. Nhiều nơi có măng đá và thạch nhũ cao hơn 20 m và có một ít ngọc trai được tìm thấy trong hang với đường kính 32 cm.

tham-khoun-ex-7

  Hang Tham Khoun Ex rất bí ẩn và diệu kỳ. Trong hang có cả một cánh rừng xanh tốt phát triển mạnh ở lối vào cửa hang. Màu xanh tươi của cây rừng tương phản với màu trắng, màu cam của những dải ruộng bậc thang. Tất cả tạo nên những mảng màu sắc độc đáo, tinh tế trên những bức tường đá vôi. Sẽ khó để bạn có thể phát hiện ngay từ cái nhìn đầu tiên, đó là lý do người dân nơi đây tin rằng có những linh hồn sống đang ở trong sông ngầm, nơi bảo vệ dân làng.

  Tương truyền kể rằng, có một hôm người dân bỏ quên những dụng cụ âm nhạc bị hư của mình lại cửa hang và sáng hôm sau, những thiết bị ấy đã được sửa và hoàn toàn có thể sử dụng. Những người bảo vệ linh hồn sẽ cứu giúp người dân ở đây mỗi khi họ ngã từ vách đá, vì thế nơi đây chưa có một ai chết.

tham-khoun-ex-5

  Cũng chính vì thế mà dân địa phương coi thường mức độ an toàn cũng như không cảnh báo du khách đội mũ bảo hiểm khi chèo thuyền trong hang. Tuy nhiên, thay vào đó, hàng năm dân làng đều tổ chức thờ cúng những “đấng bảo vệ linh hồn” của hang động ngay tại cửa hang để cầu sự an toàn cho người dân và du khách.

tham-khoun-ex-8

  Ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hang động chính, khám phá các loài động thực vật hoang dã ở khu bảo tồn quốc gia Hin Nam Nor cũng là một trải nghiệm tuyệt vời. Bên cạnh đó, chèo thuyền kayak khám phá hang động, tản bộ ở một số khu vực khô… Nếu bạn tự chèo thuyền thì có thể liên hệ đi cùng với một hướng dẫn viên du lịch địa phương, để chuyến đi của bạn thêm phần thú vị và an toàn hơn.

tham-khoun-ex-10

  Du khách nên đến tham quan hang Tham Khoun Xe vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4, thời gian này nước trong xanh rất đẹp. Tránh đi vào các tháng mùa mưa, từ tháng 6 đến tháng 10, vì nước sông chảy xiếc, có thể gây nguy hiểm và khó có thể tiếp cận được. Thế nhưng, nếu du khách đi thuyền từ làng Pak Pha Nang thì có thể đến hang động tham quan bất cứ mùa nào trong năm.

Leave a Reply