• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Grand Canyon – “Kỳ quan” của thế giới

Grand Canyon – “Kỳ quan” của thế giới

  Hẻm núi Grand Canyon vĩ đại án ngữ ở tiểu bang Arizona, Mỹ được xếp vào hàng đệ nhất kỳ quan thiên nhiên của nhân loại. Hẻm núi Grand Canyon bị sông Colorado cắt tạo nên một khe núi với độ dài 446 km, rộng 0,4 – 24 km và sâu hơn 1600m. Đây là hẻm núi vĩ đại nhất thế giới cả về độ rộng lớn, độ sâu và độ dài… Vẻ hùng vĩ, bao la và màu sắc độc đáo, lạ lùng của Grand Canyon khiến du khách khi đến tham quan hẻm núi này có cảm giác như đang lạc vào một hành tinh xa lạ, không còn ở trên trái đất nữa. Nó nằm trong khu vườn quốc gia khổng lồ Grand Canyon, là khu bảo tồn thiên nhiên do tổng thống Rooselvelt ký sắc lệnh thành lập năm 1908 và là điểm đến thăm quan truyền thống của người Mỹ.

grand-canyon

  Với những con đường dài hàng chục dặm men theo bờ vực, nhiều khách sạn sinh thái ẩn mình trong rừng thông, nhà hàng, khu cắm trại, sân bay và hệ thống xe bus phục vụ miễn phí… Bất kì du khách nào khi đặt chân tới đây đều hoàn toàn bị chinh phục và choáng ngợp. Grand Canyon lừng danh đã trở thành biểu tượng bất hủ của Arizona, đến mức người ta dùng luôn tên của nó để gọi tiểu bang này: tiểu bang Grand Canyon.

grand-canyon-3

  Giữa cao nguyên mênh mông, mặt đất bỗng sụt xuống tạo thành một lòng chảo khổng lồ, sâu hoắm, đầy những vết cắt ngang dọc. Từ lòng chảo đó mọc lên vô số những ngọn núi đá màu nâu đỏ, hình thù tựa như những ngôi đền cổ, nằm trùng điệp bên nhau.Những ngọn núi nơi đây có hình dáng rất kỳ lạ với những vân đá rất đều nhau và kỳ vĩ. Nước, gió và thời gian đã góp phần tạo trên bề mặt của nó những lớp đá, hình thành một dạng địa chất vô cùng đặc biệt.

grand-canyon-2

  Các nhà nghiên cứu cho rằng Grand Canyon có niên đại gần 2 triệu năm tuổi. Những hòn đá tạo nên hẻm núi lớn nhất thế giới này có xuất xứ từ vùng bờ biển phía Đông giáp với Đại Tây Dương và nguồn gốc lượng cát bao phủ 350.000km2 miền Tây nước Mỹ, bồi đắp nên các tảng sa thạch ở Grand Canyon khoảng 150 đến 300 triệu năm trước.

Drops of Golden Sun

  Trải qua hàng triệu năm chịu sự bào mòn của mưa, gió và dòng sông Colorado, Grand Canyon hiện nay có rất nhiều hình thù kỳ lạ. Ở nhiều nơi, các ngọn núi tựa như những ngôi đền, những lâu đài, thành quách hàng triệu năm tuổi nằm ẩn hiện trong sương mù.Grand Canyon có đến 12 tầng đá cổ, rất dễ phân biệt qua sự chuyển màu từ đỏ vàng sang đỏ tươi, đến nâu đỏ và nâu đậm trên các ngọn núi. Tầng cổ nhất nằm dưới chân núi có tuổi đời khoảng 1,84 tỉ năm, tầng mới nhất nằm trên đỉnh núi có 270 triệu năm tuổi. (Trái đất được cho là hình thành cách đây khoảng 4,5 tỉ năm)

grand-canyon-5

  Nếu yêu thích độ cao và khao khát có một cái nhìn toàn cảnh về đại vực, du khách có thể cân nhắc lựa chọn giữa việc thưởng ngoạn bằng máy bay trực thăng với các phi công Mỹ vui tính, hoặc leo lên cây cầu kính Skywalk lơ lửng trong không trung ở độ cao hơn 1.200m.

grand-canyon-7

grand-canyon-9

  Cây cầu “Skywalk – lối đi trên trời” có hình móng ngựa, được làm bằng kính trong suốt, nhô ra 20m từ một vách núi dựng đứng; nó được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan càng ngày càng tăng của đông đảo du khách ưa mạo hiểm. Ông chủ đầu tư Skywalk đến từ Las Vegas đã bỏ ra 30 triệu USD cho công trình đặc biệt này, với hy vọng thu hút hàng triệu du khách đến tham quan hàng năm, và ông đã hoàn toàn đạt được điều mình mong muốn. Công trình nhân tạo tuyệt vời của ông đã khiến tuyệt tác thiên nhiên Grand Canyon càng trở nên hút khách hơn bao giờ hết.

grand-canyon-8

  Du khách đến với Grand Caynon thường thích ngắm cảnh từ South Rim, một tháp cổ được xây dựng ở làng Grand Canyon hay đi dạo dọc bờ sông Colorado, con sông đã làm sói mòn những ngọn núi đá qua cả triệu năm. Đặc biệt, đến với khu vực Arizona này, bạn còn có thể tham gia vào hoạt động lái xe đạp trên vách đá hay cưỡi ngựa vô cùng thú vị.

Leave a Reply