• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Quần đảo Hải Tặc – điểm đến đặc biệt và ly kỳ

Quần đảo Hải Tặc – điểm đến đặc biệt và ly kỳ

  Quần đảo Hải Tặc mang vẻ đẹp hoang sơ, một điểm đến đặc biệt ngay từ tên gọi, vốn gắn liền với những câu chuyện ly kỳ về cướp biển trong quá khứ. Toàn bộ quần đảo này cấu thành xã Tiên Hải, trực thuộc Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

dao-hai-tac

Đặc điểm Quần đảo Hải Tặc

  Khoảng cuối thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 18, do Quần đảo Hải Tặc có địa hình hiểm trở, lại nằm trên tuyến thông thương quan trọng nên là nơi lý tưởng để cướp biển đồn trú, mai phục và tấn công các tàu bè qua lại. Đỉnh điểm của nạn cướp biển diễn ra vào giai đoạn Hà Tiên không có bộ máy cai quản do chính quyền Mạc Thiên Tích bị quân Xiêm đánh bại. Khi đó, cướp biển hoành hành trong khu vực vịnh Hà Tiên – Rạch Giá ra đến vịnh Thái Lan, gieo rắc sự kinh hoàng cho tàu buôn và ngư dân.

dao-hai-tac-3

– Đến nay, vẫn còn lưu truyền một số tin đồn về kho báu trên Quần đảo Hải Tặc. Vào tháng 3 năm 1983, một người Mỹ và một người Anh từ đảo Phú Quốc đã xâm nhập hòn Tre Nhỏ thuộc quần đảo Hải Tặc với hành trang mang theo là bộ đàm, ống nhòm, hải đồ… Sau khi bị ngư dân địa phương vây bắt, hai người này khai rằng họ có tấm bản đồ 300 tuổi vẽ kho báu của bọn cướp biển chôn giấu trên các đảo này. Năm 2009, một số ngư dân đã vô tình tìm thấy một lượng tiền cổ tại đây.

  Quần đảo Hải Tặc có tổng diện tích đất nổi khoảng 1.100 ha, bao gồm 16 đảo lớn nhỏ phân bổ trên vùng biển rộng 5 km và dài 7 km. Các hòn đảo nằm gần nhau với độ cao dưới 100 mét, được cấu tạo chủ yếu từ đá phiến và sa thạch, nước ngọt khá hiếm. Trong đó Hòn Đốc (còn gọi hòn Tre Lớn) là đảo lớn nhất, ở phía Tây có cột mốc hình tháp bằng đá mài, dựng vào năm 1958, ghi nội dung về Quần đảo Hải Tặc (Kiên Giang) vẫn còn rõ nét chữ và khá nguyên vẹn.

dao-hai-tac-5

– Trong quần đảo Hải Tặc, chưa tới một nửa số đảo là có người sinh sống như hòn Đốc, hòn Đước, hòn Giang, hòn Ụ, hòn Đồi Mồi… Theo thống kê gần đây, cả quần đảo có hơn 420 hộ gia đình với gần 1.800 nhân khẩu, chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt hải sản, nuôi ốc hương, ốc nhảy, làm tôm khô, cá khô… Ngoài ra, người dân nơi đây còn trồng thêm nhiều cây trái cho quả ngon ngọt như xoài, na… Nguồn nước ngọt lấy từ giếng đào, dự trữ trong các hồ chứa hoặc vận chuyển từ đất liền ra.

Du lịch Quần đảo Hải Tặc

  Tuy du lịch mới bước đầu phát triển, chủ yếu là dịch vụ tự phát, điện nước còn thiếu thốn, nhưng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, cuộc sống mộc mạc, cùng những câu chuyện kỳ bí về cướp biển, Quần đảo Hải Tặc đã trở thành điểm du lịch bụi hấp dẫn những bước chân khám phá.

Du lịch Quần đảo Hải Tặc mùa nào?

  Khoảng thời gian lý tưởng để khám phá Quần đảo Hải Tặc là mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, biển êm và trong xanh. Còn mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 – 10, với đặc điểm là thường dai dẳng, nên nếu bạn đi mùa này thì xem dự báo thời tiết trước là cần thiết.

dao-hai-tac-1

Du lịch Quần đảo Hải Tặc chơi gì?

  Đi thuyền ra Quần đảo Hải Tặc, bạn có thể mang theo xe máy để thoải mái đi lại khám phá Hòn Đốc. Nếu không, bạn có thể thuê xe ôm dạo một vòng quanh đảo, họ sẽ kiêm luôn hướng dẫn viên cho bạn. Hoặc bạn thuê xe máy tự lái, hay thuê xe đạp vi vu cũng là một lựa chọn thú vị . Trên đảo chỉ có tuyến đường độc đạo, với một bên là đồi núi phủ xanh, một bên là biển trời vời vợi, điểm tô những ghềnh đá muôn hình đẹp mắt.

dao-hai-tac-6

– Để ngắm cảnh thêm thỏa thích, bạn có thể lên đồn biên phòng trên đỉnh núi, nơi đây có đài quan sát cho bạn chiêm ngưỡng toàn cảnh Quần đảo Hải Tặc giữa biển trời bao la, quyến rũ. Và cột mốc ở phía Tây đảo cũng là điểm chụp hình không thể bỏ qua.

  Điểm đến hấp dẫn nhất là bãi biển ở phía Bắc đảo, với triền cát trắng mịn, nước trong xanh, ra xa hơn chục mét vẫn nhìn rõ đáy, cho bạn tha hồ tắm biển, lặn ngắm san hô gần bờ… Tại đây cũng có quán ăn nhỏ, kèm võng để bạn đong đưa trong làn gió biển mát rượi. Quanh đảo còn có một vài bãi biển nhỏ xinh, lóng lánh sỏi đá, là nhà của ốc và cua, cho bạn trổ tài “mò cua bắt ốc”, đây sẽ là một trong những hoạt động đáng nhớ.

dao-hai-tac-7

  Hơn nữa, bạn có thể ra bến tàu, thuê một chiếc thuyền nhỏ của ngư dân, đi tham quan các hòn đảo khác trong Quần đảo Hải Tặc, có thể kết hợp câu cá, lặn biển bằng ống thở… Giá tham khảo cho chuyến đi khoảng 400.000 – 500.000đ, thuyền chở được 8 đến 10 người. Ngoài ra, bạn có thể gặp gỡ, trò chuyện với người dân địa phương để biết thêm về đời sống biển đảo, nghe kể chuyện cướp biển, hoặc cùng ngư dân đi câu mực, cá vào ban đêm…

Du lịch Quần đảo Hải Tặc ăn gì?

  Quần đảo Hải Tặc có rất nhiều hải sản như: cá bớp, cá hường, mực, tôm, ghẹ, cầu gai, sò, ốc biển… với giá khá rẻ và tươi ngon, bạn có thể mua trực tiếp ở bến tàu, thường vào sáng sớm hay chiều muộn tàu về, rồi nhờ chủ nhà trọ chế biến, trả công. Sau đó mang ra bãi biển, cùng nhau thưởng thức, tận hưởng cảm giác thi vị nơi biển đảo.

dao-hai-tac-2

  Ngoài ra, trên đảo có vài quán ăn chủ yếu phục vụ người dân địa phương, có bán cơm và một số món hải sản. Hải sản khô cũng là đặc sản ở đây, bạn có thể ăn thử hoặc mua về làm quà… Người dân đảo nhiệt tình, mến khách nên bạn chỉ cần chào hỏi thân thiện thì những thiếu thốn không còn là vấn đề trong chuyến khám phá!

*** Liên hệ ngay để khám phá và trải nghiệm!!!

Leave a Reply