• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Cù Lao Câu – đẹp hoang sơ và bí ẩn

Cù Lao Câu – đẹp hoang sơ và bí ẩn

  Cù Lao Câu hay đảo Hòn Câu (Bình Thuận) là một hòn đảo nhỏ gần bờ nhưng có sức hút lớn. Đẹp hoang sơ, bí ẩn, thú vị là những ấn tượng mà Cù Lao Câu mang đến cho du khách đã từng đặt chân đến nơi này khám phá.

cu-lao-cau-7

Đặc điểm Cù Lao Câu

  Nằm cách đất liền chừng 7 hải lý, vào những ngày biển êm, thuyền chạy ra đảo khoảng 40 phút, và hơn 1 tiếng những ngày biển động. Nhìn từ đất liền, Cù Lao Câu trông như một chiếc chiến hạm bằng đá oai vệ, ngày đêm canh giữ biển trời. Đá ở đây hằng hà sa số, nhiều hình thù kỳ dị và màu sắc biến đổi theo ánh sáng.

cu-lao-cau-1

  Cù Lao Câu có chiều dài trên 1.500m, nơi rộng nhất gần 700m, nơi cao nhất hơn 7m so với mặt nước biển. Điều kiện tự nhiên trên đảo khắc nghiệt, ít cây xanh bởi lượng mưa thấp. Chỉ thấy một số cây dương, còn lại là bạt ngàn cỏ dại, cây thân bụi. Mùa mưa, thảm cỏ ở đây mượt mà như sân golf, hòa cùng màu xanh của biển; mùa nắng khô cháy nhưng vẫn âm ỉ sức sống mãnh liệt. Hai loài bò sát điển hình trên đảo là dông cát và rắn.

cu-lao-cau-2

  Nơi đây vẫn còn hoang sơ, chỉ có đồn biên phòng và 2 quán nhỏ của người dân dựng lên phục vụ du khách đến khám phá Cù Lao Câu. Trên đảo chỉ có 1 giếng nước ngọt gọi là Giếng Tiên, nguồn nước tự nhiên duy nhất, hàng tuần phải vận chuyển thêm nước ngọt từ đất liền ra đảo để bổ sung cho nhu cầu ăn uống, sinh hoạt.

cu-lao-cau-3

  Nguồn gốc địa danh Cù Lao Câu theo người dân trong vùng là do đáy biển ở đây có rất nhiều rau câu chân vịt. Còn với các nhà khoa học, Cù Lao Câu ở Bình Thuận được đánh giá là vùng biển có các rạn san hô còn giữ được độ bao phủ cao, cùng nhiều loài cá biển trú ngụ. Đây cũng là nơi có rùa biển lên đẻ trứng và đặc biệt có loài trai tai tượng khổng lồ phân bố khắp khu vực. So sánh về hệ san hô mềm ở Việt Nam, thì nơi đây có tính đa dạng sinh học cao với hơn 65 chi. Bao quanh đảo khoảng 22km² đã được quy hoạch là khu bảo tồn biển quan trọng.

Du lịch Cù Lao Câu

  Ngồi thuyền dập dềnh sóng nước, bạn được dịp thưởng ngoạn vẻ đẹp biển trời vời vợi trên đường ra đảo. Khi nước biển đổi màu, từ xanh dương chuyển sang xanh lá cây rồi đến màu xanh ngọc bích trong trẻo, đó là lúc bạn đã đến Cù Lao Câu. Nếu là tàu cá, bạn sẽ có thêm trải nghiệm ngồi thuyền thúng bơi vào bờ khá thú vị.

cu-lao-cau-4

  Đón bạn là bãi cát trắng uốn hình vòng cung, làn nước trong xanh nhìn rõ đáy, sóng vỗ về êm dịu. Trên bờ là dải hoa muống biển khoe sắc cùng những viên đá cuội, sỏi, vỏ ốc ẩn hiện; và nhiều vô kể những khối đá muôn hình vạn trạng như một không gian điêu khắc ngoài trời hết sức sinh động. Cảnh quan Cù Lao Câu sạch đẹp, không khí trong lành, cho bạn thỏa thích đắm mình trong làn nước mát, hay lặn ngắm san hô gần bờ bằng ống thở.

cu-lao-cau-8

  Men theo con đường nhỏ xuyên đảo, bạn dễ dàng khám phá thêm các điểm nhấn trên Cù Lao Câu, với những cái tên dí dỏm như khe Sung Sướng, bãi Tắm Tiên, bãi San Hô, bãi Cá Suốt, hang Tình Yêu… mỗi nơi mỗi vẻ đẹp riêng. Đặc biệt là hang Yến với hàng trăm cá thể làm tổ, hay hang Ba Hòn gồm 3 tảng đá lớn dựng đứng độc đáo.

cu-lao-cau-9

  Nếu ở lại Cù Lao Câu một đêm, bạn còn được dịp chiêm ngưỡng các khoảnh khắc đẹp trong ngày. Tờ mờ sáng, bình minh quyến rũ với những ánh hồng rạng rỡ. Mặt trời lên cao, nắng vàng như rót mật khắp không gian. Chiều buông, vệt nắng cuối ngày ngả dài trên mặt biển bao la, điểm tô bầy hải âu chao nghiêng trên nền trời đỏ lựng.

Ăn gì ?

  Hiện trên đảo Cù Lao Câu chỉ có 2 quán lá đơn sơ, là quán của ông Tư Hữu và quán của bà Ba Giữ. Họ thân thiện và nhiệt tình, có thể phục vụ du khách các món đặc sản như: ốc vú nàng, cua Mặt Trăng, cùi sò rắc lạc giã vụn có vị ngon và lạ, dông cát nướng…, cùng các loại hải sản tươi ngon với giá cả rất phải chăng.

cu-lao-cau-5

  Ngoài ra, nếu thích câu cá, thì nơi đây dễ khiến du khách mải mê với thành quả câu được, vừa làm phong phú thêm thực đơn. Hoặc thử sức với thú vui đi bắt con còng dọc theo bờ biển có khá nhiều, là thêm nồi cháo còng hết xẩy.

Ở đâu ?

  Cù Lao Câu hiện chưa có cơ sở lưu trú nào, chỉ có võng ở quán hoặc ngủ nhờ trên đồn biên phòng, các anh sởi lởi vui tính. Thú vị hơn là mang theo lều bạt, cắm trại qua đêm trên bờ biển, cùng nhau quây quần bên lửa trại bập bùng, tiệc nướng, vui đùa, ca hát…, nghe tiếng sóng vỗ rì rào dưới bầu trời sao lấp lánh.

Mùa nào ?

  Khí hậu nơi đây ít mưa, nhiều nắng, chia hai mùa rõ rệt là mùa gió Nam và mùa gió Bấc. Khoảng thời gian lý tưởng cho chuyến du lịch bụi Cù Lao Câu tỉnh Bình Thuận là từ sau Tết ta đến khoảng tháng 8 dương lịch, lúc này gió Nam, biển êm. Những tháng còn lại dễ gặp biển động, tàu thuyền khó ra đảo, cần tham khảo người dân về thời tiết.

cu-lao-cau-6

  Ngoài ra, trên đảo còn có đền thờ thần Nam Hải, tổ chức cúng lễ vào rằm tháng 4 âm lịch hàng năm, cầu thần biển che chở, đánh bắt dồi dào. Nếu ra đảo dịp này, bạn sẽ được chứng kiến nét văn hóa truyền thống của địa phương.

* Lượng nước ngọt trên đảo ít, bạn nên sử dụng tiết kiệm.

– Trên đảo có rắn, bạn nên đi vào đường mòn, tránh bụi rậm.

Leave a Reply