• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Đền Preah Vihear – Di sản văn hóa thế giới tại Campuchia

Đền Preah Vihear – Di sản văn hóa thế giới tại Campuchia

  Prasat Preah Vihear là một ngôi đền nằm trên chỏm núi thuộc Dângrêk ở Campuchia gần biên giới Thái Lan. Ngôi đền được lấy làm tên cho tỉnh Preah Vihear, nơi nó tọa lạc.

preah-vihear-8

preah-vihear-7

  Đền Preah Vihear đã được xây dựng từ thế kỉ thứ 9 và được mở rộng, thay đổi kiến trúc qua từng thế kỉ. Hiện tại, ngôi đền có kiến trúc độc đáo và công phu. Đền có nhiều bức tượng, phù điêu trên tường thành những hình dáng tôn giáo. Du khách đến tham quan chiêm ngưỡng được tài hoa của những nhà điêu khắc ngày xưa và thể hiện sự tôn kính với ngôi đền linh thiêng này.

preah-vihear-1

preah-vihear-4

  Kiến trúc đền với điêu khắc trên đá sa thạch cực kỳ tinh xảo. Trước đây phần khu vực xung quanh đền có nhiều tháp cao nhưng hiện nay phần lớn các kiến trúc đèn tháp phụ xung quanh đền đều bị đổ nát nghiêm trọng. Kiến trúc phức hợp của ngôi đền chạy theo trục Bắc Nam dài 800 m, bao gồm một bờ đường đắp cao, còn những bậc tam cấp dẫn lên điện thờ nằm trên đỉnh khu vực đền thờ phía Nam (cao 120 m so với khu Bắc và 525m so với đồng bằng Campuchia). Mặc dù cấu trúc này không giống với những ngôi đền trên các núi khác của Campuchia được tìm thấy ở Angkok, nhưng ngôi đền này cũng có cùng mục đích thờ phụng những vị thần ở đỉnh Meru. Các bức tường thành bao quanh đền thì mang phong cách dáng dấp của Wat Phou (Lào).

preah-vihear-2

preah-vihear-3

  Ngày xưa, ngôi đền được xây dựng ở khu vực gần biên giới của hai nước Campuchia và Thái Lan nên đã gây ra sự tranh chấp. Về phía Campuchia không có lối vào đền vì bị ngăn cản bởi vách đá lớn. Lúc đó, mọi người muốn viếng thăm ngôi đền Preah Vihear phải đi vòng qua biên giới của Thái Lan. Nhưng sau khi được tòa án Quốc tế phân xử ngôi đền hoàn toàn thuộc về đất nước Campuchia thì đất nước này mới bắt đầu khai thông đường vào đền. Giúp du khách và mọi người đến thăm đền dễ dàng, thuận tiện hơn mà không phải đi nhờ phía lãnh thổ của Thái Lan.

preah-vihear-5

preah-vihear-6

  Hiện trạng ngôi đền Preah Vihear hiện nay vẫn giữ được kiến trúc chính, nhưng chỉ giữ nguyên vẹn được phần chính điện, trung tâm ngôi đền. Các phần kiến trúc cột, rào bao quanh đã bị phá vỡ bởi tranh chấp trong quá khứ.

preah-vihear-9

preah-vihear-11

  Vào ngày 7 tháng 6 năm 2008, Ủy ban di sản thế giới họp tại Canada đã công nhận đền Preah Vihear là di sản thế giới. Đây là di sản thế giới thứ ba của Campuchia, hai di sản công nhận trước đó là đền Angkor Wat (1992) và Điệu múa hoàng gia (2003).

preah-vihear-10

  Du khách trong và ngoài nước đến tham quan đền Preah Vihear ở Campuchia vừa được ngắm kiến trúc cổ xưa vừa được đến vùng đất tiếp giáp của hai quốc gia. Điểm biên giới cũng là điểm đến mà nhiều người rất thích thú. Đến đây, mục đích chủ yếu của du khách là cầu nguyện bình an, may mắn hay sức khỏe cho bản thân và gia đình. Đền Preah Vihear nổi tiếng là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất đất nước Campuchia.

Leave a Reply