• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Vẻ đẹp đến nao lòng của đảo Lý Sơn

Vẻ đẹp đến nao lòng của đảo Lý Sơn

  Với địa chất, địa hình và cảnh quan nơi đây thì quả không ngoa khi nói Đảo Lý Sơn được coi chính là đảo Jeju của Việt Nam vì theo những nhà khoa học cho hay thì Đảo Lý Sơn được hình thành nhờ sự phun trào của núi lửa các đây hàng triệu năm…. Nằm cách đất liền khoảng 30 km. Hòn đảo này không chỉ nổi tiếng với nghề trồng tỏi mà còn thu hút nhiều du khách trẻ đến khám phá bỏi nó ẩn chứa một vẻ đẹp xao xuyến lòng người mà khó có nơi nào có được…

dao-ly-son

dao-ly-son-2
  Ba lớp cư dân Sa Huỳnh – Chămpa – Việt đã gắn bó chặt chẽ với sự hình thành và phát triển của đảo Lý Sơn. Họ đã bảo vệ chủ quyền hòn đảo và để lại nhiều di sản văn hóa vô cùng giá trị đến nay vẫn được bảo tồn và phát huy.

dao-ly-son-5
  Hiện nay trên đảo có 5 hòn núi đều là chứng tích của núi lửa đã phun trào. Sự phun trào và tắt đi của núi lửa đã tạo nên những cảnh quan thiên nhiên kỳ thú trên đảo. Trong đó, đỉnh núi Thới Lới là đỉnh cao nhất của toàn đảo Lý Sơn (149 m). Hiện tại trên đỉnh núi có một hồ nước ngọt chứa khoảng 30.000 m3 nước, cung cấp toàn bộ nước ngọt cho cả 2 đảo lớn và đảo bé.

dao-ly-son-4

dao-ly-son-7
  Là một thắng cảnh nổi tiếng và độc đáo với những ngọn núi nhô ra giữa không gian vô tận của trời và đất. hãy cùng nhau khám phá và chinh phục những đỉnh núi cao nhất của đảo để ngắm toàn cảnh đảo Lý Sơn với những không gian xanh ngắt của biển hay ngắm những cánh đồng tỏi…. thực là một bức tranh thuỷ mặc khổng lồ.

dao-ly-son-6
  Cũng giống như những bãi biển ở Miền Trung, bãi biển ở Lý Sơn rất đẹp theo đúng nghĩa: Biển xanh – cát trắng – nắng vàng…. Ngoài ra với những dụng cụ nặn biển du khách còn có cơ hội ngắm đàn cá tung tăng bơi lội, san hô màu sắc sặc sở, bắt ốc…. Ven bờ biển từ chùa Hang đến hang Câu là một cảnh tượng hùng vĩ; một bên là vách núi sừng sững, một bên là trời biển mênh mông….. Sẽ thật là tuyệt nếu bạn đến đây vào mùa trăng. Đêm trăng lãng mạn và thơ mộng làm sao. Ngồi trên núi Thới Lới thưởng trăng, ngắm biển lung linh kì ảo ánh trăng, gió dịu dàng mang về hương đồng nội thơm ngát.

dao-ly-son-10
  Ngoài việc thăm quan những khung cảnh độc nhất vô nhị thì việc thăm viếng những ngôi đền, chùa cổ linh thiêng ở trên đảo cũng là một điểm hấp dẫn du khác như: Chùa Hang, chùa Đục, hang Câu, miếu bà Chúa Ngọc , đình làng An Hải, dinh Bà Roi, giếng Vua, miệng Núi lửa, di tích hải đội Hoàng Sa – Trường Sa, Âm Linh Tự và một số ngôi mộ cổ…. Trong số đó nổi tiếng nhất là chùa Hang, đây là hang động lớn nhất đảo dùng để thờ phật, nó được tạo thành từ thế kỉ 16 từ một vách đá dựng đứng cao gần 20m ở ngọn Thới Lới, do nước biển xâm thực. Hang có bề ngang 30m ăn sâu vào núi trên 25m theo kiểu hàm ếch. Ở trong hang có những kỉ đá, giường đá rất đẹp. Trước cửa hàng là dãy bàng cổ thụ cành lá sum xuê phủ kín cửa hang, trước dãy bàng là tượng Quan Thế Âm hướng ra biển.

dao-ly-son-9
  Ngoài ra còn có Đình làng An Hải ( trước kia gọi là Lý Hải) là di tích lích sử văn hóa quốc gia, được xây dựng năm 1820, đến nay vẫn còn giữ nguyên vẹn những nét chính của kiến trúc ban đầu. Đây là ngôi đình làng cổ nhất Quảng Ngãi, là nơi các lễ hội, sinh họat văn hóa ( tế xuân thu nhị kỳ, tế tiền hiền, đua thuyền,….). Chùa Đục được xây dựng trong một hang đá trên núi Giếng Tiền được tái tạo rất sống động. Âm Linh Tự là nơi tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa cũng như lưu giữ những ngôi mộ của của người lính Hoàng Sa…Lý Sơn còn có những hiện vật bằng đá, gốm sứ Trung Hoa, Chăm, Đại Việt. Đặc biệt trong lòng đảo ẩn chứa rất nhiều di chỉ văn hóa Chăm và Sa Huỳnh.

dao-ly-son-8
  Còn đối với những người đam mê ẩm thực thì sau khi có những ngày thăm quan tuyệt vời ở Đảo Lý Sơn sẽ là thiếu sót khi bạn không cùng những người bạn đồng hàng của mình thưởng thức những món hải sản tươi sống của Lý Sơn, du khách có thể đặt nhà hàng chế biến hoặc có thể mượn nhà dân các dụng cụ và tự mình chế biến những món ăn theo cách riêng của mình khi kết hợp với các loại gia vị đậm đà cùng cách chế biến dân giã mà tinh tế…. Một số món ăn nổi tiếng như: cua huỳnh đế, mắm cá giò nhí, Gỏi rong biển, Cá tà ma xào chua ngọt ….

dao-ly-son-1
  Một địa điểm được rất nhiều bạn trẻ ưa thích và những đôi yêu nhau thường tới chụp hình vào lúc hoàng hôn là Cổng Tò Vò. Từ cầu cảng chính đi vào cổng chào của Lý Sơn, rẽ trái đi men theo con đường nhỏ đến gần chùa Đục sẽ thấy một mỏm đá nhỏ nằm sát dưới biển.

dao-ly-son-3
  Ngoài giá trị về du lịch thì Lý Sơn còn được biết đến là nơi lưu lại nhiều bằng chứng lịch sử về chủ quyền của Việt Nam. Những bằng chứng vật thể và phi vật thể còn lưu lại hàng trăm năm qua tại Lý Sơn đã chứng tỏ Hoàng Sa và Trường Sa là một phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc.

Leave a Reply