• info@kyquansan.com
  • 0915553697

Pù Mát – điểm dừng chân lý tưởng cho chuyến đi hấp dẫn

Pù Mát – điểm dừng chân lý tưởng cho chuyến đi hấp dẫn

  Nằm ở sườn phía Đông của dãy Trường Sơn và trải dài trên ba huyện Con Cuông, Anh Sơn và Tương Dương của tỉnh Nghệ An, Vườn quốc gia (VQG) Pù Mát được thành lập vào năm 2002, có diện tích tự nhiên 194.000 ha, trong đó vùng bảo tồn 94.000 ha và vùng đệm 100.000 ha. Theo tiếng Thái, Pù có nghĩa là đỉnh núi, Pù Mát là đỉnh núi cao nhất trong khu vực (1.841m) và được lấy để đặt làm tên.

Vườn quốc gia Pù Mát

  Vườn quốc gia Pù Mát có vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ của núi rừng, cây cỏ… Thế nên, đến với Pù Mát, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng nét hoang sơ của rừng nguyên sinh với sự đa dạng của các loại động thực vật và cả của hệ sinh thái rừng, từ những cây cổ thụ có tuổi thọ hàng trăm năm cho đến những loại cây cỏ, rêu, địa y và các loại dây leo chằng chịt.

PuMatNational-Park-2

  Với một tour du lịch đến vườn quốc gia Pù Mát, bạn sẽ có cơ hội ngắm đủ loại chim như trĩ sao, gà lôi, cao cát, gà tiêu… và động vật như sao la, khỉ, sơn dương, voọc, vượn đen, gấu chó… Du lịch ở Pù Mát, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các loại dược liệu quý ở trong rừng như hà thủ ô, thổ phục linh, quế, ba kích, hoài sơn… hay các loài cây lấy gỗ như trầm hương, mun, chò, sao cùng gần 100 loài rau và cây ăn quả.

PuMatNational-Park-5

  Cách xa cả trăm mét nhìn lại, thác nước Kèm thướt tha như hình dáng cô gái tóc thơm trong câu chuyện xưa người Thái ở đây vẫn kể. Dòng thác thả mình nổi bật giữa thảm lá rừng đại ngàn, rì rầm suốt ngày đêm.Người Thái quen gọi thác nước này là Tát Lông Bông. “Tát” trong tiếng Thái có nghĩa là ngọn thác. Cái tên thác Kèm do những cán bộ quy hoạch dự án gọi lâu quen miệng mà thành. Các cụ ông thạo nghề rừng kể lại rằng: trước kia khu vực này là vùng rừng nguyên sinh rất ít người đặt chân tới. Họa hoằn lắm những nhóm thợ săn hổ, săn voi mới vào thôi.

PuMatNational-Park-3

  Đặt chân đến Pù Mát, du khách chớ bỏ qua các thắng cảnh nổi tiếng như thác Khe Kèm, hang Ốc, bãi Mỏ Vịt, hoặc tản bộ trong rừng săng lẻ, rừng cây lùn … vừa kỳ thú vừa hoang dã. Khách du lịch cũng chớ bỏ qua những dấu tích lịch sử như: bia Ma Nhai, nơi gần 700 năm trước quân nhà Trần đã lập nên chiến công hiển hách khắc ghi vào đá ở nơi biên ải trong công cuộc đánh đuổi giặc ngoại xâm; hoặc thành Trà Lân, nơi ghi dấu ấn của cuộc kháng chiến chống quân Minh thế kỷ 15; hay hang ông Trạng, nơi hơn 600 năm trước, trạng Bùng Phùng Khắc Khoan bị lưu đày.

PuMatNational-Park-6

  Dòng sông Giăng trong xanh lững lờ trôi, soi bóng phong cảnh đôi bờ với những rặng núi đá cao vút, những rừng cây cổ thụ nghiêng mình che mát dòng sông. Chiều chiều, từng đàn khỉ trong rừng lại ra bờ sông uống nước và tinh nghịch chuyền từ cành cây này sang cành cây khác, hay hàng trăm loài chim xao xác về tổ cất tiếng hòa bản tình ca của núi rừng khiến cho không gian dường như vừa thực tại, vừa cổ tích. Vào lúc bình minh, hàng trăm loài chim rừng cùng đua nhau hót rộn rã. Một số du khách thích phiêu lưu còn thuê bè trên sông để câu cá. Cá sông Giăng nướng nhắm với rượu cần chính là đặc sản của núi rừng Pù Mát.
Bạn cũng có thể tham gia cùng người dân địa phương thả thuyền giăng câu buông lưới trên sông rồi đem “chiến lợi phẩm” về nướng trên than hồng và thưởng thức cùng cơm nếp cẩm, rượu cần. Chỉ bấy nhiêu thôi, chuyến du lịch của bạn ở vườn quốc gia Pù Mát đã chẳng thể nào quên được rồi.

PuMatNational-Park-1

  Nếu thời gian thư thả, du khách sẽ có dịp khám phá đời sống của các dân tộc ít người trong vùng đệm bằng cách mua tour du lịch nghỉ đêm tại các bản làng. Ngoài việc tìm hiểu những sinh hoạt truyền thống của bà con dân tộc Thái vùng thượng nguồn sông Giăng sống bằng nghề nông và dệt thổ cẩm, khách phương xa còn được thưởng thức những món ăn dân tộc như cơm lam, cháo chuối, cá mát, gà nướng…

Leave a Reply